Trước tiên thì bạn hãy luôn nhớ rằng, trong nhà trường, việc dạy và học luôn luôn là nhiệm vụ quan trọng nhất! Điều đó có nghĩa là, bạn cần phải hiểu và làm đúng chức năng của một người giáo viên. Việc của bạn là dạy học sinh những điều cơ bản nhất của Bóng rổ, sử dụng và sáng tạo các trò chơi, các bài tập phát triển thể lực khác nhau, để giúp học sinh rèn luyện sức khoẻ, hình thành kỹ năng và quan trọng là chúng phải được vui vẻ, thư giãn.
Bạn chơi bóng có cao siêu đến đâu, biểu diễn có đẹp mắt đến mấy nhưng chẳng biết làm cho chúng vui vẻ, thì bạn cần xem lại.
Kỹ năng về môn thể thao mà bạn đang thực dạy là đẹp mắt và tính thẩm cao thì sẽ gây hứng thú cùng sự thu hút rất tốt cho lũ trẻ. ( Và thường, nếu có tí thành tích các kiểu con chym điêu thì phụ huynh kiểu Việt Nam sẽ rất là thích nữa).
Nhưng việc gì ra việc đấy! HLV có kinh nghiệm thường thuộc lòng rằng: Khoảng cách giữa Tập luyện và Thi đấu là rất lớn. Mỗi Thói quen tốt được xây dựng từ một hệ thống Bài tập tốt chính là nhằm mục đích rút ngắn đi khoảng cách đó. Tương tự vậy, Thi đấu và Dạy học là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Tóm lại: Vận động viên và Giáo viên là hai công việc Hoàn toàn khác nhau!!!
Nếu bạn chỉ dựa vào vài cái trò "quen tay quen chân" để mà "trông trẻ" hoặc cố tình bày vẽ ra gọi là "dạy" theo kiểu truyền mồm thì vui lòng dừng lại để chúng lớn lên không bị "khuyết tật" về kiến thức! Tóm lại: NGƯNG BỐC PHÉT !!!!
Nói đi thi phải nói lại, không thể phủ nhận rằng có những Vận động viên đã trở thành Giáo viên và Huấn luyện viên vô cùng tuyệt vời. Sự thật là có những người như thế và mình vô cùng tôn trọng! Hơn nữa, bản thân mình cảm thấy tự hào vì có những người đồng nghiệp như vậy trong nghành thể thao nói chung, và trong Bóng rổ nói riêng. Rõ ràng việc chuyển tiếp như vậy là một lợi thế vô cùng lớn vì trong những năm tháng rèn rũa vô cùng khắc nghiệt của đời VDV, họ đã có được một nền tảng tuyệt vời về hình thái kỹ/chiến thuật cùng các tố chất thể lực/tâm lý đặc thù của môn Bóng rổ. Cũng giống như trong một công ty, việc ưu tiên đào tạo cán bộ nguồn từ chính nhân viên sẽ là tối ưu về chi phí và sáng suốt hơn là đi tuyển mới từ bên ngoài về một vị trí tương đương.
Dạy học là công việc cần sự tâm huyết, nhẫn nại và bắt buộc phải có phương pháp phù hợp. Phương pháp này phải xuất phát từ sự thấu hiểu về Tâm lý lứa tuổi học sinh.
Trên quan điểm cá nhân, mình thấy: phải xuất phát từ Lứa tuổi để nắm bắt về Tâm lý/Sinh lý. Từ đó Xây dựng/Sử dụng bài tập/Hệ thống bài tập và cuối cùng là phải Đo lường được kết quả.
Bạn không thể dạy cấp 3 như cấp 1; lớp 6 như lớp 10; khối lượng và quãng nghỉ không thể như nhau cho hai lứa tuổi; mục tiêu và yêu cầu cho cấp 2 và cấp 3 đương nhiên không thể giống nhau, dù cùng một môn học. Chưa hết, đương nhiên nam với nữ là không thể như nhau (trong mọi vấn đề về tập luyện).
Mình đã dạy học liên tục từ lớp 6 đến lớp 12. Dù đã cố nghiền ngẫm và tưởng tượng lắm, đôi khi mình vẫn ngã ngửa khi học sinh chỉ mới từ 8 lên 9, mà đặc biệt là đến khi lên 12, tức là năm cuối cùng của đời học sinh, chúng dễ thương và cứng đầu đến mức không từ ngữ nào khái quát nổi!!!
![]() |
| Mùa hè năm 2014 | Một trong những mùa hè tuyệt với nhất cuộc đời mình |
Trở lại với Bóng rổ, xin bạn hãy nhớ (thậm trí là phải chịu rằng): dạy học môn Bóng rổ trong nhà trường tới nay, trọng tâm là mang tính phổ cập (mình ghét cái từ "đại trà" thế không biết). Và sự thực là chúng ta cần phổ cập trước đã!
Hãy sử dụng Bóng rổ là công cụ để rèn luyện và phát triển thể chất. Bằng cách sử dụng các bài tập, trò chơi vận động mà phát triển về hình thể, chức năng và nhân cách cho con người.
Giáo dục thể chất là dạy học vận động (qua dạy học động tác). Dễ nữa là bạn dạy Bóng rổ thì tức là bạn dạy chúng cách chơi môn Bóng rổ. Qua các động tác kỹ thuật, cùng các bài tập mà giúp học sinh nâng cao sức khoẻ và tạo hứng thú cho chúng!
Tóm lại, Bóng rổ là một trò chơi. Bạn dạy Bóng rổ, mà đặc biệt là trong nhà trường, thì xin đừng bao giờ quên mất rằng, tôi và bạn, đều đã từng là những đứa trẻ cần niềm vui nhiều đến thế nào!




Nhận xét
Đăng nhận xét